Quảng cáo Google Shopping là gì? Những điều bạn cần biết về Google Shopping Ads

Hiện nay, Google Shopping Ads đang là một trong những kênh quảng cáo mạnh mẽ và được rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ lựa chọn để tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người dùng chưa hiểu Google Shopping Ads là gì và những lợi ích mà nó mang lại. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn hãy cùng Vietnix theo dõi bài viết ngay sau đây.

Quảng cáo Google Shopping là gì?

Google Shopping Ads là một hình thức quảng cáo mua sắm trực tuyến trên Google, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà mình muốn mua một cách nhanh chóng và dễ dàng. Việc vận hành Google Shopping Ads sẽ được thực hiện thông qua 2 công cụ chính là Google Ads và Google Merchant Center. Ở phần sau của bài viết sẽ giới thiệu cụ thể hơn về 2 công cụ này.

Mua sắm trực tuyến thông qua Google
Mua sắm trực tuyến thông qua Google

Quảng cáo Google Shopping xuất hiện như thế nào?

Quảng cáo mua sắm là một hình thức quảng cáo vô cùng quen thuộc đối với người dùng internet và thường được đặt ngay bên cạnh các kết quả tìm kiếm của Google. Cụ thể quảng cáo Google Shopping sẽ có 3 cách thức hiển thị như sau:

  • Ở một số quốc gia, quảng cáo sẽ xuất hiện trên thẻ mua sắm trên Google Tìm kiếm.
  • Quảng cáo xuất hiện ngay bên cạnh (bên phải) kết quả tìm kiếm trên Google Search hoặc các công cụ tìm kiếm khác và được tách biệt với quảng cáo dạng văn bản.
  • Quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google hình ảnh.
Google Shopping Ads thường xuất hiện ngay bên cạnh kết quả tìm kiếm
Google Shopping Ads thường xuất hiện ngay bên cạnh kết quả tìm kiếm

Chương trình ra mắt dịch vụ WordPress Hosting miễn phí 500 mẫu website

Lợi ích của Google Shopping Ads

Quảng cáo Google Shopping mang đến rất nhiều lợi ích dành cho người dùng lẫn các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Hiện diện với phạm vi rộng hơn trên kết quả tìm kiếm

Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm nào đó trên Google thì quảng cáo mua sắm và quảng cáo tìm kiếm sẽ xuất hiện cùng một lúc. Điều này cho thấy phạm vi tiếp cận của bạn đối với khách hàng tìm kiếm thông qua Google có thể tăng gấp đôi nếu triển khai cả 2 dạng quảng cáo truyền thống lẫn quảng cáo Google Shopping Ads cùng lúc.

Google Shopping Ads giúp tăng sự hiện diện của thương hiệu trên phạm vi rộng hơn
Google Shopping Ads giúp tăng sự hiện diện của thương hiệu trên phạm vi rộng hơn

Thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng cao

Để tăng khả năng thu hút khách hàng, bạn nên tạo điểm nhấn cho sản phẩm bằng các hình ảnh minh họa bắt mắt, trực quan cùng thông tin chi tiết và giá. Điều này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Sử dụng quảng cáo Google Shopping giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Sử dụng quảng cáo Google Shopping giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Chẳng hạn như người dùng đang có nhu cầu tìm mua giày của thương hiệu Nike. Khi họ gõ từ khóa “giày Nike” vào thanh công cụ tìm kiếm của Google thì hàng loạt quảng cáo mua sắm sẽ xuất hiện. Lúc này, nếu quảng cáo của bạn thể hiện hình ảnh minh họa trực quan, kèm theo đó là mức giá hợp lý và thông tin minh bạch thì tỷ lệ thu hút khách hàng click vào mua sẽ là rất lớn.

Dễ dàng quản lý chiến dịch tập trung vào hoạt động bán lẻ

Nếu bạn là một người bán hàng và đang có hàng nghìn sản phẩm kinh doanh khác nhau thì việc quảng cáo thông qua các chiến dịch tìm kiếm (Search Ads) sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Bạn có thể cần phải tạo ra hàng chục nghìn từ khóa khác nhau kết hợp cùng với hàng trăm chiến dịch quảng cáo để giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng. 

Tuy nhiên với Google Shopping Ads, bạn chỉ cần tạo ra một chiến dịch quảng cáo duy nhất cho hàng nghìn sản phẩm đó. Trong chiến dịch này, bạn sẽ thiết lập tiêu đề, thuộc tính và mô tả phù hợp với sản phẩm trên Google Merchant Center và Google sẽ chịu trách nhiệm phân phối quảng cáo đến cho khách hàng tìm kiếm sản phẩm tương ứng.

Ngoài ra quảng cáo mua sắm còn cung cấp cho người dùng tính năng xem dữ liệu hiệu suất theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm. Nhờ đó bạn có thể dễ dàng lọc và phân loại dữ liệu theo từng thuộc tính sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn như danh mục sản phẩm, điều kiện, nhãn hiệu, loại sản phẩm, ID sản phẩm và nhãn tùy chỉnh. Từ đó giúp kiểm soát số lượng sản phẩm nhập vào và bán ra một cách dễ dàng hơn.

Hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động

Thông thường, Google chỉ hiển thị tối đa 2 quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là bạn phải thực hiện tối ưu quảng cáo để đảm bảo sản phẩm mà bạn bán có thể hiển thị ở 1 trong 2 vị trí hàng đầu trên thiết bị di động để có thể tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên với Google Shopping Ads, các hình ảnh quảng cáo có thể được sắp xếp để xuất hiện ở ngay đầu các tìm kiếm và nằm trong băng chuyền hiển thị 15 kết quả đầu tiên. Nhờ đó mà sản phẩm của bạn sẽ có nhiều cơ hội được khách hàng chú ý và nhấp vào mua hàng.

Quảng cáo Google Shopping hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động
Quảng cáo Google Shopping hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động

Cách vận hành của quảng cáo Google Shopping

Khi bạn sử dụng Google Shopping làm công cụ marketing, thời gian hiển thị quảng cáo sẽ được Google xác định dựa trên các thông tin có sẵn về nguồn gốc dữ liệu, trang web và giá thầu của doanh nghiệp. Qua đó, Google sẽ tự tính toán để xác định tìm kiếm nào phù hợp với quảng cáo của bạn. Chỉ khi truy vấn đó xuất hiện thì quảng cáo mới được kích hoạt và hiển thị đến người dùng đang có nhu cầu.

Vị trí hiển thị của Quảng cáo Google Shopping

Quảng cáo Google Shopping có thể hiển thị ở một trong 2 vị trí sau đây trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên:

Google Shopping Ads hiện trên các kết quả Google Ads và kết quả tự nhiên (SEO)

Thông thường mỗi khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm nào đó trên Google, Google Shopping sẽ cho hiển thị 25 kết quả khác nhau. Tuy nhiên, với các thiết bị điện tử sẽ hiển thị số lượng kết quả khác nhau.

Nếu là máy tính, kết quả sẽ được hiển thị một lần 5 sản phẩm trên cùng một thanh trượt. Còn nếu là smartphone, kết quả sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 3 sản phẩm để phù hợp với giao diện và trải nghiệm người dùng. Để chuyển qua xem các sản phẩm khác, người dùng có thể sử dụng thao tác lướt/vuốt thanh trượt quảng cáo màn hình sang bên phải hoặc trái.

Vị trí hiển thị của quảng cáo Google Shopping trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên
Vị trí hiển thị của quảng cáo Google Shopping trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên

Google Shopping Ads hiện phía bên phải các kết quả tìm kiếm

Cách hiển thị hình ảnh sản phẩm này chỉ áp dụng cho phiên bản máy tính và tổng số hình ảnh sản phẩm hiển thị là 9. Tất cả sẽ được sắp xếp ở phía bên phải của màn hình.

Điều kiện để chạy Google Shopping Ads

Để chạy quảng cáo Google Shopping Ads, website của bạn phải đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí sau đây:

  • Trang web phải có chức năng e-commerce: Bao gồm các thông tin cần có về sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng và thanh toán.
  • Các chính sách mua sắm: Website phải có chính sách đổi hàng, trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành sản phẩm rõ ràng.
  • Website phải có thông tin công ty bao gồm tên công ty, trụ sở, số điện thoại, hệ thống cửa hàng,… Phần thông tin này phải được đặt ở chân trang tất cả các trang trên website.
  • Tuân thủ chính sách quảng cáo của Google, nếu chưa rõ bạn có thể tham khảo cụ thể trên trang web chính thức của Google: https://support.google.com/merchants/answer/6149970.
  • Trang web phải đạt chứng chỉ an toàn SSL, hiểu đơn giản hơn nghĩa là đường dẫn website phải có dạng https://domain.com. Chứng chỉ này giúp mã hóa dữ liệu đường truyền giữa trình duyệt và máy chủ web, đảm bảo rằng thông tin của người dùng được bảo mật và không bị rò rỉ.
Có 5 tiêu chí bạn cần đáp ứng trước khi chạy Google Shopping Ads
Có 5 tiêu chí bạn cần đáp ứng trước khi chạy Google Shopping Ads

Nếu trang web chưa có chứng chỉ SSL, điều này có thể gây ra rủi ro cho người sử dụng. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này khi đã sử dụng dịch vụ của Vietnix – một đơn vị cung cấp chứng chỉ SSL có hơn 10 năm hoạt động và đồng hành cùng 50.000 khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Các gói dịch vụ của Vietnix cung cấp nhiều lựa chọn chứng chỉ SSL phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, giúp tăng cường độ tin cậy và an toàn cho người dùng trên trang web. Liên hệ với đội ngũ Vietnix để nhận tư vấn chi tiết hơn nếu bạn còn gặp bất cứ vấn đề gì.

Cách chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả

Để chạy quảng cáo Google Shopping một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Các thiết lập cơ bản phải có của Google Ads Shopping

Khác với Google Search, Google Shopping Ads sử dụng tương tác của người dùng để hiển thị sản phẩm. Bạn có thể sắp xếp sản phẩm vào các “Danh mục sản phẩm” cụ thể với từng giá thầu phù hợp để giúp thu hẹp phạm vi hiển thị khi người dùng truy vấn các từ khóa về sản phẩm. 

Nếu không có “Danh mục sản phẩm” phù hợp, bạn có thể sử dụng tùy chỉnh “Loại sản phẩm” (Product Type). Tuy nhiên các danh mục sẽ được Google xác định trước, còn loại sản phẩm sẽ do bạn tùy chỉnh nếu phát hiện không có danh mục nào giống với sản phẩm của bạn. Ngoài ra để thu hẹp phạm vi từ khóa tìm kiếm và giúp việc nhắm mục tiêu quảng cáo đơn giản hơn, bạn có thể đặt Nhóm sản phẩm trong Nhóm quảng cáo.

Các thiết lập cơ bản cần có bạn phải nắm được trước khi triển khai chiến dịch
Các thiết lập cơ bản cần có bạn phải nắm được trước khi triển khai chiến dịch

Để bắt đầu một chiến dịch Google Shopping, bạn cần liệt kê đầy đủ thông tin về sản phẩm trên website vào một 1 file dữ liệu bao gồm các thông tin bắt buộc sau: Tiêu đề, link hình ảnh, link sản phẩm, mô tả, tình trạng kinh doanh, giá, thương hiệu và tình trạng sản phẩm. Sau khi thiết lập xong, việc tiếp theo bạn cần làm chính là tối ưu hóa quảng cáo với các yếu tố chính là: ROAS, tỉ lệ hiển thị, CPC điểm chuẩn, CTR điểm chuẩn và CPA.

Những lưu ý về nội dung của Google Shopping Ads

Để chạy quảng cáo Google Shopping Ads, bạn cần cung cấp những thông tin như hình ảnh sản phẩm, tên sản phẩm, giá sản phẩm và địa chỉ website của nhà cung cấp. Trong đó, hình ảnh sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng giúp quảng cáo ấn tượng và có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể đánh giá chất lượng sản phẩm và uy tín của công ty thông qua thông tin hiển thị trên quảng cáo. Vì vậy bạn cần chú ý đầu tư thật nhiều vào việc lựa chọn hình ảnh hiển thị và các thông tin của sản phẩm trên trang web. 

Phải cung cấp đầy đủ thông tin sẽ hiển thị khi chạy Google Shopping Ads
Phải cung cấp đầy đủ thông tin sẽ hiển thị khi chạy Google Shopping Ads

Kết quả hiển thị của Google Shopping thông thường là 25, tuy nhiên, bạn có thể quảng cáo cho 1 hoặc nhiều hơn 2 sản phẩm cùng lúc. Bên cạnh đó, việc kết hợp Google Shopping và Remarketing cũng là một cách hiệu quả để giúp tối ưu cho chiến dịch quảng cáo của bạn.

Google Merchant của Google Shopping Ads là gì?

Để có thể chạy quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ cần sử dụng công cụ Google Merchant Center để tải dữ liệu của cửa hàng và sản phẩm lên Google. Đây là công cụ bắt buộc và không thể thiếu trong bất cứ chiến dịch quảng bá sản phẩm nào bằng Google Shopping. Có hai cách để xây dựng Google Merchant Center là:

  • Phương pháp thủ công: Bạn có thể nhập thông tin sản phẩm vào bảng mẫu được cung cấp bởi Google.
  • Kết hợp các công cụ khác: Bạn cũng có thể xây dựng nguồn dữ liệu này bằng cách sử dụng các công cụ của bên thứ 3 như như extension, plugin, ứng dụng hoặc dịch vụ để tải dữ liệu từ website lên Google.
Giao diện của Google Merchant
Giao diện của Google Merchant

Cách liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads

Để liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads, có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Merchant Center và nhấp vào biểu tượng 3 chấm ở góc phía trên bên phải màn hình.
  • Bước 2: Chọn “Liên kết tài khoản” và sau đó chọn “Liên kết với Google Ads“.
  • Bước 3: Nhập ID tài khoản Google Ads của bạn và bấm “Gửi” để hoàn thành quá trình liên kết.

Câu hỏi thường gặp

Google Shopping Ads là gì?

Google Shopping Ads là một hình thức quảng cáo mua sắm trực tuyến do Google cung cấp. Loại quảng cáo này cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm liên quan đến từ khóa mà họ muốn ngay trên trang tìm kiếm của Google. Đồng thời so sánh giá sản phẩm giữa các nhà cung cấp khác nhau để đưa ra quyết định mua sắm tốt nhất.

Chi phí chạy quảng cáo Google Shopping Ads là bao nhiêu?

Lời kết

Như vậy là bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được Google Shopping Ads là gì và những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp và người dùng hiện nay. Với khả năng hiển thị hình ảnh sản phẩm, giá cả và tên sản phẩm trực tiếp trên kết quả tìm kiếm của Google, Google Shopping Ads dần trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn cho những doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu của mình rộng rãi đến với người tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *